วันศุกร์ที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2559

เพชรสังฆาต แก้ริดสีดวง

เพชรสังฆาต แก้ริดสีดวง


 เพชรสังฆาต  เป็นสมุนไพรที่อุดมไปด้วยวิตามินซี ซึ่งในวิตามินซี มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง สามารถช่วยลดอาการอักเสบ รวมทั้งช่วยให้หลอดเลือดดำหดตัวลงได้อีกด้วย ซึ่งสำหรับคนที่เป็นโรคริดสีดวงทวาร จะเกิดภาวะเลือดดำคั่งจนทำให้เลือดไหลเวียนไม่สะดวก การรับประทานเพชรสังฆาตจึงช่วยบรรเทาอาการได้ รวมทั้งรักษาอาการอักเสบและทำให้หลอดเลือดดำที่บวมเป่งอยู่บริเวณทวารหนักหดตัวลงได้ ซึ่งการศึกษาจากสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีก็ยังยืนยันถึงข้อดีของการใช้สมุนไพรเพชรสังฆาตในการรักษาโรคริดสีดวงทวารว่ามีสรรพคุณเทียบเท่ากับ ยาแผนปัจจุบัน หรือยาที่นำเข้ามาจากต่างประเทศเลยค่ะ

          แต่ทั้งนี้ก็ยังต้องใช้ภายใต้การควบคุมของผู้เชี่ยวชาญ เพราะสำนักงานข้อมูลสมุนไพร คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลได้เปิดเผยว่า การใช้อย่างไม่ระมัดระวังอาจจะทำให้เกิดผลข้างเคียงไม่พึงประสงค์อย่าง ตาเหลือง ตัวเหลือง ปัสสาวะผิดปกติ แน่นท้อง หรือท้องโตขึ้นผิดปกติได้ค่ะ

ข้อควรระวังในการรับประทานเพชรสังฆาต

        ถึงแม้เพชรสังฆาต จะเป็นสมุนไพรที่มีประโยชน์ก็จริง แต่ก็ใช่ว่าจะดีเสมอไป เพราะในเถาของเพชรสังฆาตนั้นมีสารแคลเซียมออกซาเลทสูง (Calcium Oxalate) สูง จึงอาจทำให้เกิดการตกค้างได้หากรับประทานเข้าไปมากเกินพอดี อีกทั้งสารออกซาเลทนั้นยังอาจส่งผลให้เกิดการระคายเคืองที่คอและเยื่อบุภายในปาก ดังนั้นหากจะนำเถาของเพชรสังฆาตมารับประทานสด ๆ ควรนำหั่นเป็นชิ้นบาง ๆ หุ้มด้วยกล้วยสุก หรือมะขามเปียก ก็ได้ แล้วค่อยรับประทาน และห้ามเคี้ยวโดยเด็ดขาด แต่ถ้าจะให้สะดวกสำหรับคนที่เพิ่งรับประทาน ก็สามารถรับประทานเป็นแบบแคปซูลได้  วิธีนี้ก็ยังทำให้ได้คุณประโยชน์จากเพชรสังฆาต เช่นเดียวกับการรับประทานแบบสด ๆ ค่ะ

ข้อมูลจาก kapook.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น