วันจันทร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2556

Watercress

วอเตอร์เครส (Watercress)

        วอเตอร์เครส ผักที่ใคร ๆ ก็บอกว่าเป็นราชินีผัก มีคุณประโยชน์มากมายนั้น วันนี้มาดูหน้าตากันว่า วอเตอร์เครสเป็นอย่างไร บางท่านอาจจะเคยเห็นหรือเคยทานมาบ้างแล้ว แต่ด้วยความที่เราเคยเห็นแต่ยังไม่เคยทาน แถมยังเพิ่งรู้ว่า วอเตอร์เครส มีประโยชน์มากขนาดนี้เลยหรือนี่ จากการอ่านมานั้นวอเตอร์เครสมี 2 พันธ์ คือ สีเขียวและสีแดง นั่นเอง โดยผักวอเตอร์เครสนี้ มีแคลเชี่ยมสูงกว่านมสด และยังมีธาตุเหล็กมากกว่าผักโขมด้วย ส่วนประโยชน์ของวอเตอร์เครสมีดังนี้

ประโยชน์ของวอเตอร์เครส
     จากงานวิจัยของศาสตราจารย์โรแลน มหาวิทยาลัยอัลสเตอร์ที่ตีพิมพ์ในวารสารโภชนาการและมะเร็ง ว่า "สารบางอย่่างในผักวอเตอร์เครสสามารถที่จะยับยั้งและป้องกันการเกิดมะเร็งได้" ในการทดลองนั้นพบว่าสารสกัดจากผักวอเตอร์เครสจะช่วยลดการทำลาย DNA ของเซลล์บริเวณลำไส้ที่จะนำไปสู่การเกิดมะเร็ง และยังช่วยลดการโตของเซลล์มะเร็งลำไส้ใหญ่ได้ด้วย อีกทั้งยังช่วยยับยั้งการแพร่กระจายของมะเร็งไปยังบริเวณต่าง ๆ ได้อีกด้วย
    
      เมื่อไปอ่านสรรพคุณ ประโยชน์ของผักวอเตอร์เครสมาแล้วถึงกับอึ้ง ผักวอเตอร์เครส มีประโยชน์มากขนาดนี้ เราไม่รับประทานก็ไม่ได้แล้ว ว่าแล้วก็อยากจะปลูกไว้ทานเองบ้าง เพราะเห็นในอินเทอร์เน็ตบอกว่าปลูกง่าย โตเร็ว เอาละสิ เริ่้มปลูกเลยมั้ย

การปลูกวอเตอร์เครส

     จากการศึกษามาก็ไม่ยากไม่เย็น อะไรเลย วัสดุ อุปกรณ์ ก็มี 
           - ผักวอเตอร์เครส สามารถไปซื้อตามห้างสรรพสินค้า เด็ดใบไปรับประทานซะ แล้วเก็บกิ่งไว้ปลูก
           - ดิน สำหรับปลูก สามารถไปซื้อดินสำหรับปลูกผัก ปลูกต้นไม้มาปลูกได้เลย
           - ภาชนะหรือ แปลงปลูกที่จะปลูกผัก ตามความชอบว่าท่านจะปลูกใส่ภาชนะอะไร
อุปกรณ์ ตามนี้ เราก็สามารถปลูกผักวอเตอร์เครสได้แล้วคะ

      

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น